หลักสูตร การจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : การจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
ชื่อหลักสูตร ภาษาอังกฤษ : Digital Entrepreneurship Management
คำอธิบายหลักสูตร: หลักสูตรถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ประกอบการ SME, Startup หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ในจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและทรัพยากรที่มีอยู่ ครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลายทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เช่น การวางแผนธุรกิจ การบริหารจัดการการเงิน การตลาดดิจิทัล การสร้างแบรนด์ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เน้นการปฏิบัติจริง ด้วยกิจกรรม Workshop และ Case Study เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกปฏิบัติจริงและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเอง บรรยายโดยวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านธุรกิจและการเงินจากสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยโดยเฉพาะ รวมทั้งช่วยสร้างโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร:
1. ผู้เข้าอบรมจะสามารถวิเคราะห์งบการเงินเบื้องต้น และจัดทำงบประมาณสำหรับธุรกิจของตนเองได้ (แม้ไม่ไม่ได้จบบัญชีและการเงิน)
2. ผู้เข้าอบรมจะสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์และสร้างสรรค์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียได้
3. ผู้เข้าอบรมจะสามารถเข้าใจขั้นตอนการขอสินเชื่อ และจัดทำแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อได้
กลุ่มเป้าหมาย:
1. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME, Startup และผู้ประกอบการรายใหญ่
2. บุคคลทั่วไปที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ/ผู้สนใจพัฒนาตนเอง
หัวข้อการอบรม:
· การทางบัญชี การใช้ทรัพย์สิน เงินทุน และส่วนผู้ถือหุ้นเพื่อดำเนินธุรกิจ
· การจัดการ Cash Flow ให้มีเงินสดสำรองและบริหาร L/C (Letter of Credit)
· การเข้าถึงแหล่งเงินทุน วิธีการขอสินเชื่อสำหรับประกอบการ การระดมทุนจากนักลงทุนและการใช้ประโยชน์จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ
· การตลาดออนไลน์ อาทิ Social Media Marketing, SEO และ Google Ads
· การสร้างแบรนด์บน Social Media และการทำ Content Marketing
ระยะเวลาการอบรม: หลักสูตรละ 1-2 วัน และจัดในวันเสาร์-อาทิตย์
ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2568). หลักสูตร การจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล. สืบค้น 26 เมษายน 2568, จาก https://asl.kpru.ac.th/lpc/?lang=TH&page_id=30