ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T For BCG-ตำบลหนองไม้กอง-กล้วยตากลุงพงษ์

U2T For BCG-ตำบลหนองไม้กอง-กล้วยตากลุงพงษ์

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 144

ผลิตภัณฑ์กล้วยตาก เป็นการนำผลไม้มาแปรรูปเป็นขนมที่สามารถรับประทานเป็นอาหารว่างได้ โดยกล้วยตากจะยังคงมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกล้วย แต่จะมีความหนุบหนับ และเพิ่มสัมผัสที่เปลี่ยนไปจากกล้วยเดิมๆ จะเพิ่มความรู้สึกที่ชวนหลงใหลเพลิดเพลินใจ
ธุรกิจกล้วยตากเกิดมาจากการที่เจ้าของธุรกิจมีสวนกล้วย เมื่อถึงฤดูออกผลผลิต กล้วยสุกพร้อมกันเป็นจำนวนมากจึงทำให้เกิดปัญหาในการจำหน่ายเนื่องจากเป็นผลไม้สดเมื่อปล่อยไว้นานทำให้เกิดการเน่าเสีย และการขายผลสดมีราคาที่ถูกมาก ทำให้ได้กำไรที่น้อย เจ้าของธุรกิจจึงคิดที่จะเพิ่มมูลค่าและถนอมอาหารด้วยการแปรรูปจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยตากขึ้น ธุรกิจกล้วยตาก ที่เปิดดำเนินการจำหน่ายกล้วยตากภายใต้ยี่ห้อ “กล้วยตากลุงพงษ์” มีการจำหน่ายในรูปแบบออฟไลน์ คือ ขายตามร้านค้าของหมู่บ้าน และการขายออนไลน์ผ่านทางเพจ สวนลุงพงษ์ เกษตรพอเพียง
จากสถานการณ์ธุรกิจกล้วยตากลุงพงษ์หมู่ 8 ตำบลหนองไม้กอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร เนื่องเจ้าของธุรกิจมีการขายแบบออนไลน์อยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นที่น่าสนใจมากนักจึงทำให้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ไม่มีโลโก้สินค้าและแพ็คเกจที่น่าสนใจ ทำให้การขายสินค้าไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ทางคณะผู้จัดทำจึงทำการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และโลโก้ รวมถึงตรวจคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตกล้วยตากของลุงพงษ์ หมู่ 8 ตำบลหนองไม้กอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร และส่งเสริมการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์โดยผ่านทางเพจ สวนลุงพงษ์ เกษตรพอเพียง ทำคอนเทนต์สินค้าให้น่าสนใจ และทำสื่อโฆษณาการขาย และทำการอัพเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่ชุมชน ทางคณะผู้จัดทำจึงคิดเพื่อที่จะพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชุมชน (Community Product) ให้เป็น ผลิตภัณฑ์ต้องมีความแปลกใหม่ ผลิตภัณฑ์ต้องมีมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพ เติมเต็มองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการผลิตกล้วยตากชุมชน พัฒนาบรรจุภัณฑ์กล้วยตาก การจัดทำงบดุลบัญชีของกลุ่มกล้วยตาก จัดการโลจิสติกส์และหาช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กล้วยตาก การควบคุมและการตรวจสอบคุณภาพ กระบวนการขั้นตอนการเข้าสู่มาตรฐาน มผช. กล้วยตากชุมชน ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง เพจ facebook U2T หนองไม้กอง

พื้นที่ : ตำบลหนองไม้กอง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้ประกอบการ : กลุ่มกล้วยตากและแปรรูปกล้วย

ที่อยู่ : หมู่ 8 ต. หนองไม้กอง อ. ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

โทรศัพท์ : 0869044719

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 2,220 บาท รายได้หลังดำเนินการ 3,100 บาท

U2T For BCG-ตำบลหนองไม้กอง-กล้วยตากลุงพงษ์


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ