ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T For BCG-ตำบลมหาชัย-เสื่อกกทอลายบ้านทุ่งพัฒนา (ตำบลมหาชัย)

U2T For BCG-ตำบลมหาชัย-เสื่อกกทอลายบ้านทุ่งพัฒนา (ตำบลมหาชัย)

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 171

การทอเสื่อเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในชนบทที่ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนามาถักทอ บางส่วนทอเก็บไว้เพื่อทำบุญช่วงเทศกาลตามประเพณี โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น คือใช้ต้นกก คิดค้นลวดลายให้แปลกใหม่ เช่น ลายดอกลายน้อย ลายสมอคู่ และลายแพรวา ถักทอจนเป็นผืน
การทอเสื่อเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในชนบทที่ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนามาถักทอ บางส่วนทอเก็บไว้เพื่อทำบุญช่วงเทศกาลตามประเพณี โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น คือใช้ต้นกก คิดค้นลวดลายให้แปลกใหม่ เช่น ลายดอกลายน้อย ลายสมอคู่ และลายแพรวา ถักทอจนเป็นผืนสวยงาม พัฒนาต่อยอดโดยการแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย และสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
เนื่องจากชาวบ้านในตำบลบ้านทุ่งมหาชัย มีอาชีพทำเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ เมื่อว่างเว้นจากการทำเกษตรกรรม ซึ่งมีความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ก็มีการประกอบอาชีพเสริม เช่น การทอสื่อกก กันมาก บางครัวเรือนได้ยึดเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้ให้กับครอบครัวซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งมีการพัฒนาลวดลายบนผืนเสื่อเป็นลวดลายต่างหลากหลาย มีความสวยงาม โดดเด่น ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้สามารถยึดเป็นอาชีพหลัก และอาชีพรองได้
ปัจจุบันเสื่อมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิติประจำวัน เพราะสามารถเอาไปปูรองนั่ง ปูนอน หรือปูวางของ หรือซื้อไปฝากเป็นของฝากได้ง่าย มีการปกพาสะดวก ราคาเข้าถึงได้จ่าย จับต้องได้ในราคาที่ไม่แพง ซึ่งทางเราได้มองเห็นการต่อยอดของผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จากเดิมทำไว้ใช้เองที่บ้าน หรือผลิตตามออเดอร์ที่สั่ง เป็นการสู่การผลิตจัดจำหน่ายสู่ตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ การจัดจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ผ่านเพจทาง Facebook โดยจะลงพัฒนาจากการอบรม ให้ความรู้ในด้านการขาย การบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น ชื่อแบรนด์ รวมถึงโลโก้ ที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรงอีกด้วย

พื้นที่ : ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้ประกอบการ : น้ำพริกบ้านทุ่งมหาศาล

ที่อยู่ : 120 ม.12 ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

โทรศัพท์ : 0936058967

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 2,900 บาท รายได้หลังดำเนินการ 3,190 บาท

U2T For BCG-ตำบลมหาชัย-เสื่อกกทอลายบ้านทุ่งพัฒนา (ตำบลมหาชัย)


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ