ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T for BCG-ตำบลหนองบัวใต้-ไม้กวาดจากขวดพลาสติก

U2T for BCG-ตำบลหนองบัวใต้-ไม้กวาดจากขวดพลาสติก

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 440

ตามที่รัฐบาลมีแผนงานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยสำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) จึงได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการ โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือ ต้องการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชน ได้แก่ การพัฒนาสัมมาชีพและสร้างอาชีพใหม่ การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน ดังนั้นเพื่อตอบสนองต่อวัตถุประสงค์หลักของโครงการทาง U2T ตำบลหนองบัวใต้ จึงได้เข้าไปพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกอัดก้อน เห็ดโคนน้อยอบแห้ง ไม้กวาดจากขวดพลาสติก และกระเป๋าตามใจ (กระเป๋าสานจากเส้นพลาสติก) ของชุมชนในตำบลหนองบัวใต้ เพื่อต้องการยกระดับเศรษฐกิจ สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ประชาชน ให้สามารถเกิดการพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน
โดยได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกอัดก้อน เห็ดโคนน้อยอบแห้ง ไม้กวาดจากขวดพลาสติก และกระเป๋าตามใจ (กระเป๋าสานจากเส้นพลาสติก) ของกลุ่มชาวบ้านตำบลหนองบัวใต้ แต่เดิมพบว่ามีเพียงรายได้จากทางกระเป๋าเท่านั้น จากผู้จัดจึงเลงเห็นที่จะนำของที่มีอยู่ในหมู่บ้าน เช่น พริก เห็ด และพลาสติกเหลือใช้เหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้ อีกทั้งมีแนวคิดที่จะพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้มีความน่าสนใจเพื่อดึงฐานลูกค้าให้มากขึ้น อาทิ การออกแบบตราสัญลักษณ์ (โลโก้) และฉลากสินค้าให้มีความสวยงาม ทันสมัยมากขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด ในส่วนของกระเป๋าได้มีการออกแบบทั้งรูปทรง สี ขนาด เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้ผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ ในส่วนของเห็ดโคนน้อยและพริกมีการนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม จึงออกมาเป็นเห็ดโคนน้อยอบแห้งและน้ำพริกอัดก้อน และยังสามารถยืดอายุการเก็บรักษาตัวผลิตภัณฑ์ให้ได้นานขึ้น โดยการบรรจุในถุงสุญญากาศ มีการจัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และวิธีการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆแกประชาชนในพื้นที่อีกด้วย
เพื่อสร้างความโดดเด่นให้สินค้าและเจาะตลาดให้ถูกกลุ่มเป้าหมายและให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยจัดทำการตลาดผ่าน Social Media เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้า โดยสร้างเพจ FACEBOOK :U2tตำบลหนองบัวใต้, INSTAGRAM : u2t.nongbuatai, TIKTOK : u2t.nongbuatai เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น

พื้นที่ : ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก

ผู้ประกอบการ : ไม้กวาดบ้านท่าเล่

ที่อยู่ : บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 5 บ้านท่าเล่ ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 63000

โทรศัพท์ : 0862022039

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 0 บาท รายได้หลังดำเนินการ 3,400 บาท

U2T for BCG-ตำบลหนองบัวใต้-ไม้กวาดจากขวดพลาสติก

U2T for BCG-ตำบลหนองบัวใต้-ไม้กวาดจากขวดพลาสติก

U2T for BCG-ตำบลหนองบัวใต้-ไม้กวาดจากขวดพลาสติก


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ