ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 174

ชาสมุนไพร ใบกัญชง เป็นการแปรรูปโดยการนำใบกัญชงมาตากแห้งและนำมาชงดื่มกับน้ำร้อน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในการบรรเทาอาการไมเกรน ช่วยลดความเครียดทำให้ผ่อนคลาย และมีสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งต้นกัญชงที่ใช้ทำวัตถุดิบหลักในการทำชากัญชงเป็นออแกนิก100%
ชากัญชง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากนำใบกัญชงมาตากแห้ง ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลายอีกทั้งความต้องการในตลาดโลกที่มีแนวโน้มที่มากข้ึน ทำให้กัญชงมีศักยภาพที่จะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของไทย แต่สำหรับชาวบ้านตำบลช่องแคบกัญชงไม่ได้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่เนื่องจากชาวบ้านปลูกกันมาอย่างช้านาน กัญชงเป็นพืชที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากลำต้นเพื่อนามาทอเป็นเครื่องนุ่งห่มและได้ทิ้งบางส่วนไปโดยไม่ได้เกิดประโยชน์ นั่นก็คือใบจากต้นกัญชง จึงได้มีการศึกษาและนำส่วนที่ไม่ได้เกิดประโยชน์มาแปรรูปให้สามารถสร้างรายได้ให้เกิดกับคนในชุมชนรวมทั้งต้นกัญชงที่ใช้ทำชากัญชงเป็นวัตถุดิบที่เป้นออแกนิก100% แต่สินค้าที่ชาวบ้านตำบลช่องแคบจัดจำหน่ายนั้นยังขาดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความเหมาะสม และดึงดูดความสนใจ จึงต้องมีการช่วยในการส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดสินค้าของชาวบ้านในด้านของคุณภาพสินค้าโดยการนำความรู้ตำรับแพทย์แผนไทยในการนำสมุนไพรที่มีปลูกในท้อถิ่นเข้ามาเป็นส่วนผสม คือ เจี๋ยวกู่หลานและดอกกาสะลอง เพื่อเป็นการเพิ่่มสรรพคุณของชา รวมทั้งยังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ด้านของการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ช่วยให้ผู้คนรู้จักสินค้าของชาวบ้านตำบลช่องแคบมากข้ึน โดยผลิตภายใต้ชื่อแบรนด์ ชวน ชง กัญ (Chuan Chonh Kan) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบนิยมการดื่มชาและกลุ่มบุคคลที่รักสุขภาพ โดยมีเป้าหมาายในการขายผลิตภัณฑ์ว่าจะได้กำไรเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน ประมาณ 15-20% มีการตั้งขายหน้าร้าน หรืองานแสดงสินค้าโอท็อป งานจัดแสดงสินค้าพื้นบ้าน และการเพิ่มช่องทางการขายในรูปแบบออนไลน์ ผ่านทางเว็บเพจ มาร์เก็ตเพลส

พื้นที่ : ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ผู้ประกอบการ : วิสาหกิจชุมชนบ้านเสรีราษฎร์

ที่อยู่ : วิสาหกิจชุมชน บ้านเสรีราษฎร์ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ที่อยู่ 111/1 ม.6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก

โทรศัพท์ : 093-2953589

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 3,000 บาท รายได้หลังดำเนินการ 9,000 บาท

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-ชาสมุนไพรกัญชง


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ