ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 148

สบู่ก้อนสมุนไพรจากน้ำมันกัญชง ผลิตจากน้ำมันจากใบต้นกัญชงออแกนิก100%ผสมกับสมุนไพรหลากหลายชนิดที่หาได้ตามท้องถิ่นทำให้สบู่มีกลิ่นหอมจากสมุนไพรทำให้เกิดความผ่อนคลายสมุนไพรต่างๆยังช่วยขจัดคราบสกปรกและกลิ่นกายได้ดี อีกทั้งไม่ทำร้ายผิวไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน
ประชาชนในพื้นที่ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ชาวบ้านได้นำสารเคมีหลากหลายรูปแบบเข้ามาใช้ในชุมชน ทำให้สารเคมีเหล่านั้น ปนเปื้อนติดกับร่างกาย อีกทั้งร่างกายยังเปื้อนดิน โคลน ทำให้เกิดกลิ่นตัว มีสิ่งสกปรกตามร่างกาย กาย กลุ่มชาวบ้านจึงมีเเนวคิดที่จะพัฒนาพืชกัญชงมาแปรรูปเป็นสบู่เพื่อไว้ใช้ในครัวเรือน สบู่ที่ชาวบ้านตำบลช่องแคบได้ผลิตขึ้นนั้นไม่ได้ทำร้ายผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสมุนไพรหลากหลายชนิดที่หาได้ตามท้องถิ่นของตนเองทำให้สบู่มีกลิ่นหอมจากสมุนไพร ทำให้เกิดความผ่อนคลายในช่วงการชำระล้างร่างกายและคุณภาพสินค้ายังคงดีเทียบเท่ากับสบู่ตามท้องตลาด ซึ่งเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ อาชีพ เเละประหยัด ลดต้นทุน แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ยังไม่มีความน่าสนใจและยังไม่มีความดึงดูดใจของผู้ซื้อมากพอ จึงต้องมีการพัฒนาแบรนด์และบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและคิดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรกัญชง ภายใต้แบรนด์ ชวน ชื่น กัญ (Chuan Chuen Kan) เพื่อสร้างมูลค่าและเพิ่มคุณค่าของสินค้า ให้คนในพื้นที่ตำบลช่องแคบ และจัดจำหน่ายเป็นสินค้าท้องถิ่นเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับกลุ่มชาวบ้าน โดยมีแผนในการดำเนินธุรกิจ คือ ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ขยายจากตำบลสู่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ การวางแผนการตลาด เริ่มจากชุมชน จังหวัด โดยการออกงานแสดงสินค้า ตามที่ต่าง ๆ เเละผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรกัญชงของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยมีเป้าหมาายในการขายผลิตภัณฑ์สบู่ว่า จะได้กำไรเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน ประมาณ 15-20% มีการตั้งขายหน้าร้าน หรืองานแสดงสินค้าโอท็อป งานจัดแสดงสินค้าพื้นบ้าน และการเพิ่มช่องทางการขายในรูปแบบออนไลน์ ผ่านทางเว็บเพจ มาร์เก็ตเพลส

พื้นที่ : ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ผู้ประกอบการ : แปรรูปสมุนไพรตำบลช่องแคบ

ที่อยู่ : 18/2 ม.6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก

โทรศัพท์ : 084-7773571

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 5,000 บาท รายได้หลังดำเนินการ 10,000 บาท

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง

U2T for BCG-ตำบลช่องแคบ-สบู่สมุนไพรกัญชง


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ