ฐานข้อมูลพันธกิจสัมพันธ์บริการชุมชนท้องถิ่น | U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง

U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

Visit 133

ปลาส้มสุขใจไร้ก้าง เป็นผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้านมาบคล้า โดยมีกระบวนการผลิตปลาส้มยังใช้กรรมวิธีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมา ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ รสชาติไม่คงที่ รวมทั้งการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์และสารเคมี หากผู้บริโภคได้รับในปริมาณมากอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนั้น จึงมีการพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตปลาส้มที่ถูกวิธีตามหลักสุขอนามัย เพื่อนำมาใช้สำหรับการพัฒนาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ปลาส้มในให้มีคุณภาพและ ได้มาตรฐาน ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์ปลาส้มเป็นที่ยอมรับและมีความต้องการของตลาดมากขึ้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาส้มจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน
ปลาส้ม เป็นการแปรรูปอาหารจากปลาจีน นำปลาจีนที่ตัดแต่งแล้วหมักด้วยเกลือ ข้าวเจ้าสุกหรือข้าวเหนียวนึ่ง อาจเติมส่วนผสมอื่น เช่น กระเทียม พริกไทย จนมีรสเปรี้ยวซึ่งนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย ในทุกภูมิภาค ทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยการถนอมอาหารซึ่งการผลิตส่วนใหญ่ยังเป็นการผลิตในกลุ่มชุมชน โดยอาศัยเทคนิควิธีการถ่ายทอดที่สืบต่อกันมา ดังนั้น รสชาติหรือคุณภาพของปลาส้มแต่ละแห่ง จึงมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสูตรการผลิต อย่างไรก็ตาม แม้สูตรการผลิตเดียวกัน ในแต่ละครั้งก็อาจไม่ได้คุณภาพเท่ากัน ทั้งนี้เพราะการผลิตปลาส้มจะเป็นการหมักเพื่อให้เกิดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถควบคุมคุณภาพและรสชาติได้ จึงมีโอกาสเปลี่ยนแปลงเนื่องจากองค์ประกอบหลายๆ ด้าน

พื้นที่ : ตำบลคลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้ประกอบการ : ปลาส้มไร้ก้าง

ที่อยู่ : 191 ม.9 บ้านมาบคล้า ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

โทรศัพท์ : 096-7626205

ผลลัพธ์ : รายได้ก่อนดำเนินการ 44,000 บาท รายได้หลังดำเนินการ 52,800 บาท

U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง

U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง

U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง

U2T for BCG-ตำบลคลองขลุง-ปลาส้มไร้ก้าง


เอกสารประกอบ

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ